Wednesday, April 4, 2012

รวมชายหาดสวยทะเลใสในประเทศไทย



ในประเทศไทยเรานั้นมีหาดชายฝั่งทะเลทั้งหมด มีพื้นที่ความยาวไปตามชายทะเลทั้งหมด 2,815 กิโลเมตร โดยประมาณ ทั้งนี้แบ่งออกเป็นสองฝากฝั่งคือ ส่วนที่แรกคือ ชายฝั่งทะเลตะวันออกรวมอ่าวไทย และส่วนที่สองคือชายฝั่งทะเลอันดามัน  โดยทางชายฝั่งทะเลอ่าวไทย เริ่มต้นตั้งแต่หาดบ้านเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด เรื่อยมาตามชายฝั่งทะเลอ่าวไทย สิ้นสุดที่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เป็นระยะความยาว 1,878 กิโลเมตร โดยประมาณ  ส่วนชายฝั่งทะเลฝั่งอันดามัน มีความยังทั้งหมด 937 กิโลเมตร โดยประมาณ
โดยนับเริ่มต้นตั้งแต่ คอคอดกระ ปากแม่น้ำกระบุรีในจังหวัดระนอง ยาวไปจนสิ้นสุดที่บริเวณถ้ำยอดปูรู หมูบ้านตำมะลึง จังหวัดสตูล เป็นชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย

ชายฝั่งทะเลทั้งสองฝั่งมีความแตกต่างกันตามแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชายฝั่งทะเลมีความหลากหลายทั่งในด้านชีวภาพและ ระบบนิเวศน์ รวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วย ในที่นี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ ๆ คือ  ชายฝั่งทะเลตะวันออก และ ชายฝั่งทะเลภาคใต้

           
            1. ชายฝั่งทะเลตะวันออก ซึ่งประกอบด้วย ชายฝั่งทะเลจังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง และจังหวัดชลบุรี ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาและเนินเขาลดลงสู่ชายทะเลเป็นส่วนใหญ่ มีแม่น้ำสายสั้นๆ โดยเกิดจากเทือกเขาจันทบุรี และเทือกเขาบรรทัด ไหลสู่ทะเลอ่าวไทย ชายหาดฝั่งตะวันออกเป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่อดีต เป็นเมืองตากอากาศ และที่สำคัญการเดินทางมาจากกรุงเทพฯ สะดวก และประหยัด ไม่ไกลจนเกินไป สามารถมาเที่ยวไปบ่อยๆ อีกทั้งยังมี ที่พัก โรงแรม และรีสอร์ทให้เลือกสรรกันหลากหลายบรรยากาศ กันเลยทีเดียว และนอกจากนี้แล้วทางชายฝั่งทะเลตะวันออกยังมีหมู่เกาะมากมายหลากหลายบรรยากาศให้ท่านได้ชื่นชมความงามทั้งชายฝั่งและท้องทะเล และเล่นน้ำกัน ให้คลายเหนื่อยเมื่อยล้ากันเลยทีเดียว ตัวอย่างก็อย่างเช่น เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก เกาะเสม็ด เกาะมันนอก เกาะมันใน เกาะล้าน และเกาะสีชัง เป็นต้น
            2. ชายฝั่งทะเลทางภาคใต้  มีลักษณะภูมิประเทศเป็นมหาสมุทร แคบๆ อยู่ระหว่างอ่าวไทย กับทะเลอันดามัน ตอนกลางเป็นคาบสมุทรมีเทือกเข้าเป็นแนวยาวไปจนถึงชายแดนของประเภทมาเลเซีย  ได้แก่เทือกเขาภูเก็ต เทือกเขานครศรีธรรมราช เทือกเขาสันกาลาคีรี และเทือกเขาตะนาวศรี เทือกเขาดังกล่าวทำให้แบ่งพื้นที่ ออกเป็นสองส่วน คือ ที่ราบชายฝั่งทะเลตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน) และที่ราบชายฝั่งทะเลตะวันออก  (ฝั่งอ่าวไทย) แม่น้ำในส่วนนี้จะเป็นแม่น้ำสายสั้นๆ หลายสาย  แม่น้ำที่สำคัญได้แก่ แม่น้ำปรานบุรี แม่น้ำกระบี่ แม่น้ำหลังสวน แม่น้ำตรัง และแม่น้ำโกลก

0 comments:

Post a Comment